วันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Social Network



เมื่อโซเชียล เน็ตเวิร์ก เข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวันไปแล้ว ตื่นเช้ามาต้องอัพเดตข่าวสารในทันที ไม่ว่าจะทำอะไรโซเชียลเน็ตเวิร์กเหมือนได้หมุนรอบตัวเราอยู่ ทำให้สมาร์ทโฟนก็กลายเป็นอวัยวะที่ 33 ของร่างกายไปโดยปริยาย
Zocial inc. ได้ทำการสำรวจคนไทยกว่า 655 คน เกี่ยวกับ พฤติกรรมการใช้ Social Media ในชีวิตประจำวันตั้งแต่ตื่นนอน จนกระทั่งเข้านอน รวมทั้งพฤติกรรมที่มีต่อกิจกรรมการตลาดบน Social Network อีกด้วย ซึ่งคนไทยส่วนใหญ่ 99% ยังคงติดเฟสบุ๊กอย่างแน่นหนึบ รองลงมา 84% เป็นแชตแอพพลิเคชั่น LINE
พฤติกรรมที่หลากหลายของผู้บริโภครุ่นใหม่ที่ใช้โซเชียลมีเดียมีดังต่อไปนี้
1.  แชะ  – การถ่ายภาพจากกล้องมือถือ เพื่ออัพโหลดขึ้นโซเชียลมีเดีย
2.  แชร์ – การแบ่งปันเรื่องราวต่าง ๆ ทั้งสถานะของตนเอง และเหตุการณ์รอบตัว
3.  แชท – การพูดคุย ติดต่อสื่อสาร ซุบซิบนินทา วิพากษ์วิจารณ์ในประเด็นต่าง ๆ
4. โชว์ – เปิดเผยความเป็นส่วนตัวมากขึ้น อวดบ้างอะไรบ้าง โชว์คลิปแสดงอารมณ์ ความสามารถพิเศษ
5. เช็ค – ตรวจสอบความเคลื่อนไหวของผู้คนในแวดวงสังคม รวมถึงเช็คอินสถานที่ต่าง ๆ
6. ชิม – ตามรอยไปกินของอร่อยตามคำแนะนำหรือรูปถ่ายยั่วน้ำลายบนโซเชียลมีเดีย
7. ช้อป – จับจ่ายใช้สอย ซื้อหาสินค้าบริการโดยใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์เป็นฐานการตััดสินใจ
8. ชม – ให้คอมเมนต์เพื่อเป็นกำลังใจ และเยี่ยมชมสอดส่องวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนในโลกออนไลน์
9. แช่ง – นอกจากจะชื่นชมแล้ว ยังมีการรุมประณามในเรื่องไม่ดีไม่งามที่ถูกนำมาเผยแพร่ออนไลน์อีกด้วย
10.ชอบ – คลิกไลค์ ถูกใจ ให้แก่เรื่องราวที่โดนใจ เห็นด้วย ถ่ายทอดความรู้สึกดี ๆ ให้แก่กัน
11. ช่วย – มีส่วนร่วมกับเรื่องราวทางสังคมมากขึ้นทั้งทางตรงทางอ้อม อย่างน้อยช่วยกันบอกต่อก็ยังดี
12.ชวน – เชื้อเชิญให้ผู้อื่นตอบรับคำชักชวนของเรา เช่น รับแอดเป็นเพื่อน ชวนเข้าร่วมกิจกรรม ชวนคลิกไลค์
13. ชิง – การชิงโชค ชิงรางวัล จากกิจกรรมการประกวดหรือโปรโมชั่นต่าง ๆ ที่จัดขึ้นบนโซเชียลเน็ตเวิร์ค
14. แช่ – การใช้ชีวิตอยู่บนโซเชียลเน็ตเวิร์คตลอดเวลา ทั้งวันทั้งคืน ตั้งแต่ตื่นจนนอน ทั้งเวลาเรียนและทำงาน
ขอขอบคูรข้อมูลดีๆจาก 1.https://humanrevod.wordpress.com/2013/07/15/social-network-behaviour/      2. http://www.positioningmag.com/content/%E0%B8%9C%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B8%A4%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B9%82%E0%B8%8B%E0%B9%80%E0%B8%8A%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A5-%E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B9%87%E0%B8%97%E0%B9%80%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%84-%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B9%80%E0%B8%9F%E0%B8%8B%E0%B8%9A%E0%B8%B8%E0%B9%89%E0%B8%84-24-%E0%B8%8A%E0%B8%B1%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B9%82%E0%B8%A1%E0%B8%87-%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B8%81%E0%B9%87%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B9%80%E0%B8%A7%E0%B9%89%E0%B8%99

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น